Fujitsu Monaka: Thế hệ 2 của A64FX, chip ARM tạo ra siêu máy tính mạnh nhất hành tinh

Fujitsu Monaka: Thế hệ 2 của A64FX, chip ARM tạo ra siêu máy tính mạnh nhất hành tinh
Ngày đăng: 13/03/2023 02:40 PM

     

    Fujitsu Monaka: Thế hệ 2 của A64FX, chip ARM tạo ra siêu máy tính mạnh nhất hành tinh

     

    Tại sự kiện ActivateNow: Technology Summit tổ chức ở bảo tàng lịch sử máy tính tại California, Mỹ, đại diện Fujitsu đã vô tình đề cập tới một CPU kiến trúc ARM mà hãng Nhật Bản này đang phát triển, dự kiến ra mắt năm 2027. Sau khi được phóng viên tờ The Register hỏi thêm chi tiết, thì con chip tên mã Monaka này hóa ra chính là thế hệ thứ 2 của chip xử lý A64FX, thứ được trang bị trong Fugaku, siêu máy tính mạnh nhất hành tinh từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2022.

    Hiện giờ siêu máy tính mạnh nhất hành tinh, theo danh sách TOP500 là Frontier của HP Enterprise, trang bị 9.472 chip CPU AMD Epyc 7453 64 nhân, và 37.888 card đồ họa Radeon Instinct MI250X.

    A64FX ra mắt vào năm 2019, với 48 nhân xử lý, tốc độ xử lý FP32 tối đa có thể đạt 3.38 TFLOPs ở xung nhịp 2.2 GHz, và được trang bị 32GB RAM HBM2 tích hợp ngay trên die của chip xử lý. Bên trong hệ thống Fugaku của người Nhật Bản là hơn 160 nghìn chip A64FX, tạo ra sức mạnh xử lý tối đa 1.42 exaFLOPS khi đo đạc bằng benchmark fp16/fp64 precision HPL-AI.

    Băng thông bộ nhớ giữa RAM và chip xử lý của A64FX có thể đạt tối đa 1TB/s, giải quyết được phần nào một trong những trở ngại quan trọng nhất đối với các nhà nghiên cứu điện toán hiệu suất cao, ở ngưỡng exaFLOP (exascale computing), đó là tải dữ liệu vào và ra CPU thế nào để tốn ít thời gian nhất. Hiện giờ Fujitsu đang muốn công nghệ chip xử lý của họ xuống phục vụ cho các tác vụ hyperscale trên máy chủ đám mây, phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp thay vì chỉ phục vụ các nhà khoa học như hiện tại.

     

    Tinhte__Fujitsu3.jpg

    Theo đại diện Fujitsu, CPU Monaka “sẽ có nhiều tính năng hơn và sẽ tiết kiệm điện năng” hơn cả A64FX. Cụ thể hơn, “những ứng dụng tiềm năng của Monaka sẽ lớn hơn cả A64FX, thứ tạo ra những tính chất riêng của hệ thống Fugaku.” Chẳng hạn, cầu nối dữ liệu Tofu Interconnect D hay giới hạn 32GB bộ nhớ không thể mở rộng trên A64FX.

    Giờ không chỉ có mỗi cuộc đua sức mạnh xử lý của những hệ thống siêu máy tính, mà còn có cả cuộc đua tối ưu hiệu năng trên điện năng tiêu thụ. Bằng chứng là bên cạnh danh sách TOP500 tổng hợp những hệ thống siêu máy tính mạnh nhất hành tinh, giờ chúng ta còn có cả danh sách Green500, tổng hợp những siêu máy tính tiết kiệm điện năng nhất. Đứng đầu danh sách này là Henri của viện nghiên cứu Flatiron, Mỹ, trang bị chip Intel Xeon Platinum 8362 và GPU Nvidia H100 80GB.

    [​IMG]

    Đó cũng là mục tiêu của Fujitsu Monaka. Người Nhật kỳ vọng con chip này sẽ có hiệu năng cao hơn 70% so với những đối thủ cạnh tranh, nhưng hiệu suất Performance/Watt cao gấp đôi, tức là hiệu năng ngang bằng nhưng chỉ dùng nửa công suất điện so với đối thủ.

    NEDO, tổ chức năng lượng mới và phát triển công nghệ công nghiệp của Nhật Bản cũng đang khuyến khích và hỗ trợ Fujitsu tạo ra những chip xử lý tiết kiệm điện năng, một phần trong mục tiêu giảm 40% điện năng tiêu thụ trong toàn bộ những trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản đến năm 2030.

     

                                                      Source: Techspot and tinh te 

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ