Mark Zuckerberg mất trắng 14 tỷ USD vì metaverse, Facebook đạt 2 tỷ người dùng

Mark Zuckerberg mất trắng 14 tỷ USD vì metaverse, Facebook đạt 2 tỷ người dùng
Ngày đăng: 03/02/2023 01:54 PM

    Giấc mơ về tương lai loài người trong metaverse của Mark Zuckerberg đang khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

     

    Trong báo cáo tài chính hôm thứ tư vừa qua, Meta cho biết bộ phận Reality Labs - phụ trách các dự án và công nghệ thực tại ảo (VR) của công ty - đã lỗ đến 4,28 tỷ USD trong quý IV/2022, nâng tổng thiệt hại mà metaverse mang lại cho Meta trong năm 2022 lên con số khổng lồ 13,72 tỷ USD.

    Rõ ràng, năm 2022 là một năm đáng quên đối với Meta, công ty được biết đến trước đây với cái tên Facebook. Vào cuối năm 2021, Zuckerberg đã đổi tên công ty và tuyên bố tương lai của họ nằm trong metaverse - một vũ trụ số nơi mọi người cùng làm việc, mua sắm, chơi đùa, và học tập.

    Nhưng ở thời điểm hiện tại, vũ trụ đó không khác gì hố đen hút tiền, và Meta vẫn là một công ty quảng cáo trực tuyến như trước đây.

    Reality Labs mang về cho công ty khoản doanh thu 727 triệu USD trong quý IV, và 2,16 tỷ USD trong toàn năm 2022 - giảm nhẹ từ mức 2,27 tỷ USD trong năm 2021 - trong đó đã bao gồm doanh thu từ các sản phẩm headset mang nhãn hiệu Quest. Nói cách khác, bộ phận này “đốt” số tiền nhiều gấp 6 lần những gì họ kiếm được trong năm ngoái, trong khi chỉ đóng góp chưa đến 2% tổng doanh thu của Meta.

    Trước đó, các nhà phân tích từng dự báo Reality Labs có thể ghi nhận khoản lỗ 4,36 tỷ USD mỗi quý trên doanh thu khoảng 715,1 triệu USD.

    Doanh thu từ headset VR tại Mỹ của Meta cũng giảm 2% trong năm 2022 so với năm trước, tính đến tháng 12 vừa qua. 

    Hồi tháng 7, Meta đã công bố tăng giá headset Quest 2 VR thêm 100 USD, với lý do nhằm giảm áp lực từ lạm phát. Sau đó, họ ra mắt headset VR Quest Pro đắt đỏ hơn vào tháng 10, nhắm đến các khách hàng doanh nghiệp muốn có một thiết bị phục vụ làm việc trong môi trường VR, với giá 1.500 USD. Tuần qua, Meta đã mở chương trình giảm giá đến 400 USD trong thời gian giới hạn cho mẫu headset VR cao cấp này.

    Zuckerberg trả lời phỏng vấn của CNBC hồi mùa hè năm ngoái rằng, anh hi vọng “sẽ thuyết phục được khoảng 1 tỷ người tham gia vào metaverse…” vào nửa sau thập kỷ này.

    Nhưng trước khi giấc mơ của nhà sáng lập Facebook thành hiện thực, Meta phải chi ra nhiều tỷ USD phát triển các công nghệ VR và AR làm nền móng cho khái niệm metaverse.

    Năm ngoái, công ty kỳ vọng “những khoản lỗ của Reality Labs trong năm 2023 sẽ giảm đáng kể qua từng năm”.

     

    Qua 2023, chúng tôi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh các khoản đầu tư vào Reality Labs, để có thể đạt được mục tiêu cải thiện tổng doanh thu toàn công ty trong dài hạn” - Meta cho biết.

    Hiển nhiên, các cổ đông của Meta không thể nở nụ cười trước kết quả bết bát kia được. Meta đã đánh mất gần 2/3 giá trị trong năm ngoái, khi mà chi phí phát triển metaverse tăng vọt và mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty gặp nhiều khó khăn do tình hình bất ổn của nền kinh tế thế giới, sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok, và chính sách quyền riêng tư mới của Apple cho phép người dùng giới hạn quảng cáo nhắm mục tiêu.

    Tuy vậy, báo cáo tài chính quý IV được công bố hôm thứ 4 với những kết quả tốt hơn so với ước tính từ các nhà phân tích, cũng như việc công ty tuyên bố bỏ ra 40 tỷ USD để mua lại cổ phiếu, đã khiến giá cổ phiếu của Meta tăng hơn 17% trong phiên giao dịch mở rộng.

    Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo tài chính của Meta là, dù bị chỉ trích cũng như cạnh tranh khốc liệt từ TikTok, nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới vẫn đạt được cột mốc 2 tỷ người dùng thường xuyên mỗi ngày, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,99 tỷ. Số lượng người dùng thường xuyên mỗi tháng của họ hiện là 2,96 tỷ (kỳ vọng 2,98 tỷ), trong khi doanh thu trung bình trên mỗi người dùng đạt 10,86 USD (kỳ vọng 10,63 USD).

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ