Tiny 10: Bản Windows 10 siêu nhẹ cho máy tính cấu hình yếu, chỉ cần 2 GB RAM và 16 GB ổ cứng

Tiny 10: Bản Windows 10 siêu nhẹ cho máy tính cấu hình yếu, chỉ cần 2 GB RAM và 16 GB ổ cứng
Ngày đăng: 16/03/2023 02:27 PM

     

     

    Tiny 10 là phiên bản hệ điều hành tối giản mới nhất vừa được NTDEV công bố. Đây là giải pháp để những cấu hình máy tính cũ hoặc cấu hình yếu không đạt mức phần cứng đáp ứng yêu cầu tối thiểu của hệ điều hành có thể chạy được những phiên bản Windows mới nhất của Microsoft.
     

     

    Tiny 10

     

    NTDEV đã gỡ bỏ gần như tất cả những tính năng không cần thiết, những dạng bloatware khiến máy phải có cấu hình ở mức tương đối mới cài được Windows 10 của bản ISO cài đặt Windows. Kết quả một bản hệ điều hành chỉ có những tính năng khung sườn quan trọng nhất để vận hành máy tính, vô cùng cơ bản đã ra đời. Hệ thống này chỉ cần 2 GB RAM để cài được Windows 10, và 16GB khoảng trống lưu trữ cần thiết để cài đặt Tiny10.

    Ở bản dựng 2303 x86, Tiny10 có cả Windows Defender giúp bảo vệ máy tính khỏi những mã độc mà không phải cài đặt những phần mềm antivirus nặng nề.

    Ngoài Tiny10, NTDEV cũng đã cho ra mắt Tiny11, dựa trên nền tảng Windows 11 Pro 22H2. Phiên bản hệ điều hành tối giản này chỉ tốn có 8GB lưu trữ để cài đặt mà thôi, đã được thử nghiệm và chạy được trên cả chiếc máy tính tí hon Raspberry Pi 4. Windows 11 phiên bản tối giản này cho phép cài đặt và vận hành trên những hệ thống hiệu năng rất yếu nên đôi khi nó không hoạt động với hiệu năng như ý muốn.

    Tiny10 và Tiny11 chỉ là bản chỉnh sửa chứ không phải bản lậu nên để cài đặt người dùng vẫn cần key Windows bản quyền.

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ