Microsoft mang DirectStorage API lên Windows, thay đổi trải nghiệm games PC

Microsoft mang DirectStorage API lên Windows, thay đổi trải nghiệm games PC
Ngày đăng: 16/03/2022 01:43 PM

    Microsoft mang DirectStorage API lên Windows, thay đổi trải nghiệm games PC

    DirectStorage API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) được Microsoft thông báo mang lên hệ điều hành Windows, và đây là tin rất tốt, đặc biệt đối với các game thủ khi mà nó hứa hẹn giảm thời gian load và tái tạo môi trường game chi tiết hơn. Hãy cùng tìm hiểu vì sao DirectStorage API sẽ thay đổi cuộc chơi cho game PC nhé.
     


    Khoảng thời gian đầu năm 2010, khi mà SSD (solid-state drive) bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, người dùng đã có trải nghiệm hiệu suất chơi game tăng vọt, nhất là ở thời gian load. Nhờ sử dụng chip nhớ NAND flash, SSD có tốc độ đọc ghi nhanh hơn gần 10 lần so với ổ cứng cơ (HDD - hard disk drive) truyền thống. Điều này không chỉ tăng tốc thời gian load game, mà còn tăng tốc tất cả các ứng dụng khác, cho trải nghiệm làm việc, chỉnh sửa ảnh, video trôi chảy hơn nhiều. Chắc chắn 1 điều rằng nếu đã từng sử dụng SSD, chẳng ai muốn quay lại HDD cả.

    microsoft_directstorage_api_windows_tinhte-1.jpg

    Kể từ lúc đó, SSD càng ngày càng được nâng cấp để tăng cường hiệu năng đọc ghi, đáng kể nhất là khi chuẩn giao tiếp NVMe (Non-Volatile Memory Express) xuất hiện. Về cơ bản, NVMe cần 1 điều khiển (controller) trên mainboard, cho phép máy tính có thể truy xuất dữ liệu trực tiếp thông qua các làn PCIe thay vì giao diện SATA cũ kỹ. Hiện tại với PCIe Gen 4 và NVMe, các ổ SSD mới có tốc độ đọc ghi lên đến hơn 7000 MBps, gấp hơn 10 lần so với giới hạn 600 MBps của SATA III.


    Anh em nếu sử dụng SSD NVMe PCIe Gen 4 sẽ có thể cảm nhận được tốc độ của nó khi sao chép, truyền tải dữ liệu, tuy nhiên đối với thời gian load game, gần như không có cải thiện gì có thể nhận biết được. Tuy tốc độ đọc ghi tăng hơn 10 lần nhưng thời gian load game trên SSD SATA III khi so với trên SSD NVMe PCIe Gen 4 gần như tương tự. Lý do là vì game hiện tại chưa có bộ API để có thể tận dụng được tốc độ cực nhanh của SSD trên chuẩn giao tiếp mới.


    Ý tưởng cho Direct Storage Access không mới, tuy nhiên mãi đến khi PlayStation 5 và Xbox Series X ra mắt vào năm 2020, mọi chuyện mới bắt đầu khởi sắc. Cả 2 mẫu console này đều ứng dụng giải pháp riêng biệt của Sony và Microsoft để tối ưu hiệu quả truy xuất dữ liệu trên SSD.

    microsoft_directstorage_api_windows_tinhte-4.jpg

    Sony sử dụng 1 controller SSD đặc biệt trên bo mạch chủ để điều khiển truy xuất dữ liệu trên SSD cũng đặc biệt nốt. Đây là lý do vì sao PlayStation 5 lại có tốc độ ổ cứng cực kỳ ấn tượng nếu so với Xbox Series X. Theo nhà sản xuất, tốc độ đọc của SSD trên PS5 lên đến 5.5 GBps, hơn gấp đôi so với mức 2.4 GBps của Xbox Series X. Dù rằng 5.5 GBps là con số vẫn còn thấp khi so với SSD NVMe PCIe Gen 4, tuy nhiên controller chính là thứ lật ngược thế cờ, mang lại thời gian load bản đồ, texture cũng như các dữ liệu khác cực nhanh, nhanh hơn nhiều kể cả đối với các game đời mới nhất trên hệ thống cao cấp nhất chạy hệ điều hành Windows hiện tại.

    Phía Microsoft, tuy rằng Xbox Series X sử dụng SSD chậm hơn, tuy nhiên thật kỳ diệu là thời gian load game cũng tương đương với PS5. Thay vì phó thác toàn bộ vào controller vật lý, bằng cách kết hợp cả phần cứng và phần mềm, giải pháp của Microsoft - DirectStorage API - đã tăng tốc hiệu năng I/O (tỉ lệ số lượng các hoạt động được thực hiện bởi thiết bị lưu trữ trong 1 giây) đáng kể trên mẫu console của mình. Là 1 phần của gia đình DirectX, DirectStorage API kết hợp với khả năng giải nén được tăng tốc bởi phần cứng (hardware-accelerated decompression), cho phép tăng cường hiệu năng I/O, từ đó cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu, giảm thời gian load game.
     
    microsoft_directstorage_api_windows_tinhte-2.jpg

    Đáng tiếc là trong 2 năm qua, DirectStorage API chỉ có trên console của Microsoft, kể cả khi hệ điều hành Windows 11 ra mắt cũng chưa được ứng dụng giải pháp này. Vừa qua, Microsoft thông báo mang DirectStorage API lên hệ điều hành Windows. Bộ phát triển phần mềm (SDK - Software Development Kit) của DirectStorage API sẽ được cung cấp cho các nhà làm game để tích hợp nó vào những tựa game mới, tận dụng được tốc độ cao của SSD hiện tại. Nhưng khoan vội mừng, anh em vẫn còn chưa có tựa game nào để thử nghiệm đâu, ít nhất đến sự kiện GDC (Game Developers Conference) vào ngày 23/3, nơi mà AMD cùng nhà phát triển Luminous Productions sẽ giải thích cách mà họ mang API này vào game Forspoken.


    DirectStorage API được xây dựng dành cho Windows 11 - hệ điều hành tối ưu sẵn cho các thiết bị lưu trữ mới nhất, tuy nhiên anh em sử dụng Windows 10 cứ yên tâm, vì nó vẫn tương thích đầy đủ. API này sở hữu rất nhiều cải tiến về hệ thống I/O, cho phép tương tác trực tiếp giữa GPU, bộ nhớ đồ họa và thiết bị lưu trữ nhằm giảm thời gian load cũng như cho phép tái tạo môi trường game chi tiết hơn. Microsoft khuyến nghị nên sử dụng với ổ SSD NVMe để đạt được hiệu năng tốt nhất, dù vậy anh em sử dụng SSD thường cùng giao thức AHCI cũng sẽ ít nhiều có thêm lợi ích.

    microsoft_directstorage_api_windows_tinhte-3.jpg

    DirectStorage API chưa cho phép tăng tốc giải nén bằng GPU - tận dụng các compute shader mạnh mẽ để giải nén các nội dung game được lưu trữ trong thư viện nội dung nén trên ổ cứng. Hầu hết các game đều lưu trữ những nội dung, dữ liệu chính bằng các file nén để đảm bảo tính toàn vẹn của chúng, và công việc giải nén từ trước đến nay đều giao cho CPU xử lý rồi mới đến GPU kết xuất (render) hình ảnh. Trừ khi nhà phát triển game sử dụng các đoạn mã đặc biệt để tận dụng GPGPU, còn DirectStorage API hiện tại vẫn chưa cho phép điều đó. Microsoft cũng nói rằng kích hoạt tính năng tăng tốc giải nén bằng GPU sẽ là bước tiếp theo trong lộ trình của mình.

                                                                           Source :tinhte

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ