Tencent bốc hơi 43 tỷ USD sau khi Trung Quốc giáng đòn mới vào ngành game

Tencent bốc hơi 43 tỷ USD sau khi Trung Quốc giáng đòn mới vào ngành game
Ngày đăng: 25/12/2023 08:27 AM

    Tencent đã mất khoảng 43,5 tỷ USD giá trị thị trường vào hôm qua sau khi Trung Quốc đưa ra một bộ quy tắc mới nhằm hạn chế việc chơi game và chi tiêu quá mức cho game.

    Dự thảo hướng dẫn từ Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đã đánh chìm cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Tencent, NetEase và Bilibili tại thị trường trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới.

    Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Động thái quản lý gần đây nhất đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến là điều cuối cùng mà thị trường hy vọng được nghe từ Bắc Kinh”.

    Ông nói thêm: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

    Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm khoảng 12,4%, đóng cửa ở mức 274 đô la Hồng Kông, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm 2022.

    NetEase, 80% doanh thu trong quý 3 đến từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã giảm 24,6%, đóng cửa ở mức 122 đô la Hồng Kông. Khoản lỗ hôm thứ Sáu đã xóa sạch khoảng 115,1 tỷ đô la Hồng Kông (14,7 tỷ USD) khỏi vốn hóa thị trường của NetEase.

    Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, đóng cửa ở mức 80,30 đô la Hồng Kông, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

    Chỉ số Hang Seng đóng cửa giảm 1,7% vào thứ Sáu (22/12) trước kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày cuối tuần, trong khi Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc của các tên tuổi blue-chip đại lục lớn nhất ở nước ngoài niêm yết ở Hồng Kông kết thúc giảm 2,3%.

    “Tôi tin rằng chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về những quy định mới này trong những ngày và tuần tới. Nhưng các nhà đầu tư không muốn chờ đợi bụi lắng xuống. Sự phối hợp tốt hơn giữa ngành và cơ quan quản lý sẽ mang lại lợi ích cho mọi người trong tương lai”, Tycangco cho biết.

    Trung Quốc đưa ra quy định mới với ngành game

    Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý game, vừa công bố dự thảo mới nhằm siết chặt trò chơi điện tử. Theo đó, tất cả game trực tuyến phải đặt giới hạn về số tiền người dùng được nạp vào tài khoản. Nhà phát hành game cũng phải bật cảnh báo để nhắc nhở người chơi về những khoản "chi tiêu không hợp lý".

    Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia của Trung Quốc cho biết, những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

    Vigo Zhang, phó chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

    Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn bắt đầu vào cuối năm 2020.

    Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

    Tại các cuộc họp lập pháp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất lợi của giới trẻ đất nước.

    Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

    Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

     
    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ