Google chuẩn bị thanh lọc tài khoản trên diện rộng, người dùng lưu ý

Google chuẩn bị thanh lọc tài khoản trên diện rộng, người dùng lưu ý
Ngày đăng: 20/05/2023 10:18 AM

    Google là một trong những nhà cung cấp email miễn phí phổ biến nhất. Và trong khi nhiều người dùng đang tích cực sử dụng nó cho nhu cầu hàng ngày của mình, thì một số lượng lớn người dùng cũng đã tạo một địa chỉ email và quên mất nó. Do các tài khoản không hoạt động chiếm chi phí lưu trữ và bảo trì, đồng thời là rủi ro bảo mật nên Google đang thực hiện các bước để loại bỏ chúng.

    Nhưng cho dù bạn check tài khoản Google của mình hàng ngày hay đã không chạm vào nó trong nhiều năm, bản cập nhật này cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn. Vì vậy, đây là lý do tại sao bạn phải đăng nhập vào tài khoản Google của mình ít nhất 2 năm một lần.

    Google sẽ bắt đầu xóa những tài khoản không hoạt động

    Google sẽ sớm tiến hành một đợt “đại thanh lọc” các tài khoản cá nhân không sử dụng trong thời gian tới. Công ty hiện đang bắt đầu gửi thông báo đến các chủ tài khoản Google đã chưa đăng nhập trong một khoảng thời gian rằng tài khoản của họ có thể sớm bị xóa. Bất kỳ nội dung nào có trong các tài khoản đó cũng đều sẽ biến mất mà không thể hoàn nguyên.

    Bắt đầu từ cuối năm nay, nếu một tài khoản Google không được sử dụng hoặc đăng nhập trong ít nhất 2 năm, thì chúng tôi có thể xóa tài khoản đó cũng như những nội dung có bên trong nó – bao gồm cả dữ liệu trong Google Workspace (Gmail, Docs, Drive, Meet, Calendar), YouTube và Google Ảnh.

    Lý do được Google đưa ra cho chiến dịch thanh lọc tài khoản này là vì mục đích bảo mật. Các nghiên cứu nội bộ của Google chỉ ra rằng các tài khoản đã lâu không sử dụng có thể chứa những mật khẩu cũ dễ bị tin tặc xâm phạm. Ngoài ra, những tài khoản này cũng có thể chưa được áp dụng các tính năng bảo mật thiết yếu như xác thực hai yếu tố, hay passkey mới.

     

    Xác thực hai yếu tố
                                                                Xác thực hai yếu tố

    Phân tích nội bộ của chúng tôi cho thấy các tài khoản bị bỏ rơi ít có khả năng được thiết lập xác thực hai yếu tố thấp hơn 10 lần so với các tài khoản đang hoạt động. Có nghĩa là những tài khoản này thường dễ bị tấn công và một khi tài khoản bị xâm phạm, nó có thể bị lạm dụng cho bất kỳ mục đích độc hại nào, từ hành vi trộm cắp danh tính cho đến truyền bá nội dung không mong muốn, spam thư rác hoặc thậm chí là lừa đảo.

    Kế hoạch xóa các tài khoản Google không sử dụng sẽ diễn ra từ tháng 12 năm 2023, bắt đầu với những tài khoản đã tạo nhưng chưa bao giờ sử dụng. Chủ sở hữu tài khoản sẽ được gửi nhiều thông báo trước khi tài khoản bị xóa. Động thái này sẽ chỉ áp dụng cho tài khoản cá nhân. Các tài khoản Google Workspace dành cho doanh nghiệp và giáo dục sẽ không bị ảnh hưởng.

    Cách tránh bị xóa tài khoản Google

    Logo Google Workspace trên iMac

     

    Cách đơn giản nhất để tránh bị xóa là đăng nhập vào tài khoản của bạn. Bằng cách đó, Google sẽ biết rằng bạn vẫn đang sử dụng nó. Nhưng bạn không nên chỉ đăng nhập và đăng xuất 2i năm một lần. Thay vào đó, bạn nên thực hiện bất kỳ thao tác nào sau đây:

    • Đọc hoặc gửi email
    • Upload, tải xuống hoặc chia sẻ file từ Google Drive được liên kết với tài khoản của bạn
    • Xem hoặc upload video YouTube
    • Tải xuống và cài đặt bất kỳ ứng dụng nào từ Google Play Store
    • Sử dụng tài khoản Google của bạn để đăng nhập một lần
    • Đăng ký bất kỳ gói đăng ký nào liên quan đến tài khoản Google của bạn, chẳng hạn như Google One

    Nhưng nếu lo sợ rằng có khả năng bạn sẽ quên mở tài khoản Google của mình trong hơn hai năm, thì bạn nên chọn một trình quản lý tài khoản không hoạt động trên Google. Bằng cách đó, tài khoản sẽ vẫn an toàn không bị xóa ngay cả khi bạn không truy cập một thời gian.

    Đã đến lúc kiểm tra tất cả tài khoản Google của bạn!

    Việc xóa các tài khoản không hoạt động là một động thái đúng đắn của Google. Xét cho cùng, chúng có nguy cơ bị xâm phạm và sử dụng cho mục đích lừa đảo, đồng thời chúng đang chiếm dung lượng và tài nguyên trên máy chủ của Google mà không mang lại lợi ích cho công ty.

    Vì vậy, bạn nên bắt đầu kiểm tra xem mình có tài khoản Google nào bị bỏ quên không. Nếu bạn nhớ mình đã tạo một tài khoản như vậy, thì bạn nên kiểm tra nó ngay bây giờ, nếu không, tài khoản của bạn có nguy cơ bị Google xóa và mất tất cả dữ liệu liên quan.

    Nhưng nếu bạn không thể truy cập vào tài khoản Google của mình vì không thể nhớ tên người dùng hoặc mật khẩu của tài khoản hoặc bạn không còn quyền truy cập vào mã xác thực hai yếu tố của tài khoản đó nữa, thì bạn có thể thử một số cách để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản đó.

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ